วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553

MISSION 4 FINDING MY IDOL


           ตามที่ assignment ครั้งนี้ได้กำหนดให้นักศีกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 5 อย่างฉันออกตามหารุ่นพี่สถาปนิกที่อาวุธโสกว่า 10 ปี เพื่อสัมภาษณ์เกี่ยวกับความคิดเห็นต่างๆ ในมุมมองของสถาปนิกผู้มีประสบการณ์  ฉันจึงเริ่มหาแหล่งข้อมูล ซึ่งแน่นอน รุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษาจากคณะสถาปัตย์ ลาดกระบังไป 10 ปี อยู่ที่นั่นค่ะ
ในที่สุดก็มาถึง  SERVICE ARCHITECTURE ที่นี่เป็น office เล็กๆตั้งอยู่บนถนนสุทธิสาร มีพี่โต่น หรือ คุณสุพล  เทียมปโยธร ทำงานร่วมกับคณะอีกสามสี่คน หลังจากแนะนำตัวอย่างเป็นทางการเราก็เริ่มสัมภาษณ์กันค่ะ
 พี่แนะนำตัว
        พี่ชื่อ สุพล เทียมปโยธร หรือ พี่โต่น เริ่มเข้ารับการศึกษาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เมื่อปี 2536 จบการศึกษาปี 2541  รหัส 45  หลังจากเรียนจบก็ทำงานเพื่อหาประสบการณ์ก่อนหนึ่งปีก่อนที่จะเข้าศีกษาต่อระดับปริญญาโท สาขา urban design ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร

 รูปแแบงานส่วนมากที่ได้ออกแบบ
        เป็นบ้านพักอาศัย และก็พวกงานวางผัง ออกแบบ master plan

 แนวทางหรือขั้นตอนการทำงาน 
             การจัดสรรค์เวลาต่างๆ ถือเป็นหลักสำคัญมากในการประกอบวิชาชีพสถาปนิกส่วนแนวทางหรือขั้นตอนการออกแบบ ก็แล้วแต่ประเภทของงาน และก็ความต้องการของลูกค้า  จริงๆแล้วพี่ก็ใช่หลักตามที่น้องเรียนกันนี่แหละ เริ่มจากมี bubble diagram ก่อนแต่พวกเราชอบลืมไป จริงๆแล้วมันประโยชน์มาก เวลาแก้แบบ หรือพัฒนาแบบครั้งต่อไปอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญ คือ พี่คิดว่าลูกค้าคือเพื่อนของเราคนหนึ่ง แต่เป็นเพื่อนที่เราต้องเก็บเงินค่าแบบจากเขา  การปฎิบัติตัว หรือการร่วมงานกันแต่ละครั้งต้องมีความจริงใจ  มีมิตรจิตมิตรใจ อะลุ่มอล่วย  สร้างความประทับใจต่อกัน แล้วสิ่งดีก็จะกลับมาเป็นงานชิ้นต่อไป

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบเชิงอนุรักษ์
                จริงๆพี่ก็ไม่ได้ชอบ แต่คิดว่ามันสามารถนำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ร่วมกับการออกแบบตามแนวทางของเรา มันเป็นจุดขายของงานได้ แล้วปัจจุบันทั่วโลกก็กำลังตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องการใช้ทรัพยากร ก็เกี่ยวโยงไปถึงการเลือกใช้วัสดุกรรมวิธีการก่อสร้างต่างๆ แรงงาน การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุด

อุปสรรคต่างๆ
                 การสื่อสารกับลูกค้า การทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แม้กระทั่งวิธีการพูด กิริยาท่าทาง ก็สามารถเป็นตัวตัดสินว่าลูกค้าจะเซ็นต์สัญญากับเราหรือป่าว  เรื่องของการขออนุญาตจากทางราชการต่างๆ

ความคิดเห็นเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพ
                  เป็นสิ่งที่ดีและเป็นพื้นฐานที่คนที่เป็นสถาปนิกพึงปฏิบัติอยู่แล้วทั้งต่อเพื่อนร่วมงาน ต่อลูกค้า

อยากจะบอกอะไรกับรุ่นน้องบ้าง
                  อยากให้ทบทวนprocess ของการทำงานดีๆ ตั้งแต่เรียนมาเหมือนพอส่งงานก็จบไป แต่ จริงๆแล้วมันสามรถนำมาใช้ในการทำงานจริงได้ แต่ละโปรเจคก็มีอะไรซึ่งมันแตกต่างกันอยู่ แล้วก็ไม่อยากให้น้องๆเป็นสถาปนิกที่คิดว่าตัวเองทำงานคนเดียวก็สำเร็จได้ อย่าคิดว่าตัวเองเป็น great architect เพราะโปรเจก อยากให้นึกถึงคนรอบข้างไว้มากๆ

หลังจากที่นั่งคุยกับพี่โต่นเสร็จเราก็เก็นภาพบรรยากาศของoffice เล็กๆของพี่เค้ามาฝากกันค่ะ

มุมของสะสมของสถาปนิก
โต๊ะทำงานถูกกั้นแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน


 ในฐานะที่กำลังจะเป็นสถาปนิกรุ่นน้อง ขอขอบคุณรุ่นพี่ที่มาบอกเล่าประสบการณ์และทัศนคติต่างๆเป็นอย่างมากค่ะ และขอขอบคุณท่านอาจารย์ไกรทอง โชติวุฒิพัฒนา ผู็้้มอบหมาย assignment ครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดมุมมองก่อนที่หนูจะไปเป็นสถาปนิกอย่างเต็มตัวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น